8

นักท่องเที่ยวอเมริกัน

อัตรา การเติบโตของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องภายในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านโดยเพิ่มขึ้นถึง 19.40% จากปี 2544 ถึง 2549   โดยการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวอเมริกาเข้ามาในไทยมาจากกรณีที่คนอเมริกันเดินทางไปนอกประเทศเพิ่มในอัตราที่สูง จะส่งผลมีการเดินทางเข้ามาในไทย   ส่วนในด้านประสิทธิภาพ ประเทศไทยยังไม่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเข้ามาในไทยเนื่องจากสัดส่วน 3 ปีที่ผ่านมาไม่มีการเปลี่ยนแปลงเท่าไรนัก

กลุ่มตลาดเป้าหมายนักท่องเที่ยวอเมริกันที่เข้ามาเที่ยวในไทย

แบ่งเป็นกลุ่มบุคคล  ดังนี้ žจำแนกตามรายได้ žจำแนกตามช่วงอายุ žจำแนกตามกลุ่มบุคคลที่มาด้วย žจำแนกตามวัตถุประสงค์

พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน

นักท่องเที่ยวจะมีวัตถุประสงค์ในการพักผ่อน คือ ชมวิวทิวทัศน์ ทั้งตัวเมืองและชนบท ส่วนมากนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันให้ความสนใจเกี่ยวกับการมาดูวัฒนธรรม   และกิจกรรมอีกอย่างที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันชอบมากที่สุดคือการช็อปปิ้ง จะเป็นปัยจัยหลักในการมาเที่ยวที่ประเทศไทย กิจกรรมอื่นๆที่ได้รับความสนใจ เช่น การบันเทิง ผจญภัย สุขภาพและสปา

ปัจจัยที่มีความสำคัญสำหรับการตัดสินใจในการเลือกประเทศไทยเพื่อการท่องเที่ยวนั้น นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ให้ความสนใจกับ žผู้คน žจุดท่องเที่ยว žกิจกรรมท่องเที่ยว  (ช็อปปิ้ง) žภาพลักษณ์ของประเทศ žราคา   * ความสะอาด  ระบบขนส่ง คุณภาพการบริการ สายตานักท่องเที่ยวอเมริกันไม่มีความจำเป็นเท่าที่ควร

บุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ ได้แก่ žนักท่องเที่ยว žคู่สมรส žบุตร žเพื่อน žครอบครัว  (ญาติพี่น้อง ลุง ป้า น้า อา)ช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันซื้อหรือรับบริการ นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันจะใช้เวลาในการว่างจากการทำงานหรือลาจากช่วงพักร้อนหรือเวลาพักผ่อนประมาณ 15 วัน และใช้เวลาในการเดินทางมาเที่ยวหรือเดินทางประมาณ 10 วัน

สถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันนิยมไป

žแบ่งตามภูมิภาค  ที่นิยมไปมากที่สุดคือ ภาคใต้ รองลงมาคือ ภาคกลาง และลำดับสุดท้าย คือ กรุงเทพปริมณฑล
žแบ่งตามจังหวัด ที่นิยมไปมากที่สุด คือจังหวัดที่ติดกับทะเล เช่น ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และชลบุรี รองลงมาคือจังหวัดในภาคเหนือคือ จังหวัดเชียงใหม่

* ไม่นับรวมกรุงเทพและปริมณฑล

พฤติกรรมในการจองที่พักและโปรแกรมทัวร์

นักท่องเที่ยวจะใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อทำการจองโรงแรมและที่พัก ส่วนโปรแกรมท่องเที่ยวจะจองผ่านบริษัทนำเที่ยว นักท่องเที่ยวที่ทำการจองที่พักเมื่อมาจะจองโรงแรมโดยตรง (walk in)

นักท่องเที่ยวบางกลุ่มก็ไม่ได้จองโรงแรมตลอดระยาเวลาที่พำนักในประเทศไทย ทำให้ต้องมีการจองพิ่ม และนักท่องเที่ยวบางกลุ่มก็ได้มีการเพิ่มระยะเวลาในการพำนักในประเทศไทยทำให้ต้องมีการจองที่พักพิ่มเติม

ประเภทของที่พัก โรงแรม (โรงแรมระดับ4ดาว) ได้รับความนิยมมากทั้งผู้ที่มีรายได้สูงและรายได้ต่ำ เกสท์เฮ้าส์

ส่วนการซื้อโปรมแกรมทัวร์จะทำการซื้อล่วงหน้า โดยจองผ่านอินเตอร์เน็ตและบริษัทนำเที่ยวละมีการซื้อโปรแกรมทัวร์เมื่อมาถึงประเทศไทยโดยไม่ต้องจองหรือซื้อล่วงหน้า โปรแกรมท่องเที่ยวที่ชาวอเมริกันชอบซื้อจะเป็นโปรแกรมท่องเที่ยวที่จัดไว้แล้วมากกว่าโปรแกรมที่จัดขึ้นเอง  หรือในบางครั้งนักท่องเที่ยวก็จะทำการหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตแล้วเดินทางมาเองกับเพื่อนๆ มาซื้อโปรแกรมทัวร์ที่นี้หรือไม่ก็จัดโปรแกรมทัวร์ที่อยากไปขึ้นมาเอง

โอกาสที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันกลับมาเยือนประเทศไทย

จากผลสำรวจ พบว่า นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันจำนวน 86% จะกลับมาเยือนประเทศไทยอีกภายใน 3 ปี โดยสัดส่วนของนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูงจะมีมากกว่านักท่องเที่ยวที่มีรายได้ต่ำ

ปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกมาเยือนประเทศไทยอีกภายใน 3 ปีข้างหน้านั้น จะสอดคล้องกับการตัดสินใจเลือกประเทศไทยเพื่อการท่องเที่ยว โดยจัดอันดับดังนี้

อันดับที่ 1 ผู้คน

อันดับท่ 2 จุดท่องเที่ยว

อนดับที่ 3 ราคาและการส่งเสริมการขาย

Leave a comment

Leave a comment

Blog at WordPress.com.